กลุ่มรถตู้แบกรับภาระไม่ไหว ร้อง “ศักดิ์สยาม” ขอขยายอายุ-ลดราคาเชื้อเพลิง

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1625 ครั้ง

กลุ่มรถตู้ต่างจังหวัด ร้อง รมว.คมนาคม ขอขยายอายุรถป้ายเหลืองเพิ่ม 2 ปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ลั่น ขีดเส้น 7 วัน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจะยอมเป็นโจร ใช้รถป้ายดำรับ-ส่งผู้โดยสาร

วันนี้ (17 มี.ค.65) เวลา 09.30 น.กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด เดินถือป้ายเรียกร้องขอให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ช่วยเหลือเยียวยาเรื่องขยายอายุรถจาก 10 ปี ออกไปเป็น 12 ปี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 นำโดยนายปรีดา มากมูล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมด้วย นายบุญส่ง ศรีสกุล รองนายกสมาคมฯ, นายชูชาติ เนื้อเย็น กรรมการที่ปรึกษาสมาคมฯ และสมาชิกผู้ประกอบการรถตู้กว่า 20 คัน มายื่นหนังสือที่ กระทรวงคมนาคม

โดย นายบุญส่ง กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการรถตู้ มีความประสงค์ขอความเมตตามายังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โปรดช่วยพิจารณาขยายอายุการใช้งานรถตู้โดยสารประจำทางอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่มีแนวโน้มการระบาดที่มากขึ้น และไม่มีทิศทางที่จะหยุดการแพร่ระบาด จนทำให้ผู้โดยสารหยุดการเดินทางระหว่างจังหวัด ประกอบกับในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรถตู้ยังไม่ฟื้นจากสภาวะขาดทุนที่สะสมมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการที่เปลี่ยนรถเป็นรถมินิบัสตามนโยบาย จนทำให้ปัจจุบันตกอยู่ในสภาพค้างค่างวดรถรอไฟแนนซ์ยึดรถ หรือต้องขายต่อให้กับนายทุน ดังนั้น ผู้ประกอบการรถตู้จึงไม่สามารถเปลี่ยนจากรถโดยสารเป็นรถมินิบัสตามนโยบายของทางราชการกำหนดไว้ได้ จึงขอให้ท่านโปรดพิจารณาความช่วยเหลือขยายอายุการใช้งานรถตู้โดยสารทุกคัน จนกว่าจะผู้ประกอบการจะมีศักยภาพสามารถเปลี่ยนรถได้

ด้าน นายชูชาติ กล่าวว่า การที่มาเรียกร้องในวันนี้ เพราะว่าจะมีรถตู้ของสมาชิกจำนวนหลายพันคันหมดอายุ จึงขอให้ช่วยขยายเวลาออกไปอีก 1-2 ปี พร้อมทั้งขอให้ช่วยเหลือในเรื่องของราคาเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้ผู้ประกอบการรถตู้จำนวนมากแบกรับภาระไม่ไหว ถึงขั้นจะยอมเป็นโจรด้วยการนำรถตู้ป้ายดำมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสารแทนป้ายเหลืองที่หมดอายุไป จึงขอความอนุเคราะห์จากท่านรัฐมนตรีโปรดนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาให้ความช่วยเหลืออีกครั้ง โดยกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ขอรทราบผลการดำเนินการภายใน 7 วัน

ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม1 กระทรวงคมนาคม นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังความคิดเห็น และตอบข้อซักถาม ของสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด นอกจากนี้นายปรีดา ยังได้ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก พิจารณาให้ความช่วยเหลือรถตู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งขอให้พิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งรถตู้โดยสารที่มายื่นหนังสือในวันนี้อีกด้วย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1625 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน