คิกออฟ! รวมพลังสร้างทะเลไทยไร้ขยะ ศรชล.ย้ำสำนึกนิวเจนฯหยุดทิ้ง-เซฟโลก

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 676 ครั้ง

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดย พลเรือโท ประวิณ จิตตินันทน์ รองเลขาธิการ ศรชล. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “รวมพลังสร้างทะเลไทยไร้ขยะ เนื่องในวันทะเลโลก” หรือ World Ocean Day 2023 ณ ลานวัฒนธรรมเทศบาลนครสงขลา ถ.ชลาทัศน์ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา โดยระดมพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ ข้าราชการ เอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน ในพื้นที่ จ.สงขลา จำนวนกว่า 800 คน ร่วมกันแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ในการตระหนักรู้ถึงพิษภัยของขยะทะเล และร่วมกันกำจัดขยะทะเล พร้อมปล่อยเต่าทะเลและลูกปูม้าขยายพันธุ์สัตว์ทะเล ต่อยอดการอนุรักษ์ทะเลไทยอย่างยั่งยืน

ด้าน พลเรือตรี ไชยนันท์ ชูใหม่ โฆษก ศรชล. และเลขานุการจัดกิจกรรม “รวมพลังสร้างทะเลไทยไร้ขยะ เนื่องในวันทะเลโลก” กล่าวว่า วันนี้เป็นปีที่ 14 ของวันทะเลโลก หรือ World Ocean Day นับตั้งแต่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันทะเลโลก ทาง ศรชล. ร่วมมือกับจังหวัดสงขลา กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กองทัพเรือ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมประมง กรมเจ้าท่า กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เทศบาลนครสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หน่วยราชการอื่นๆ มหาวิทยาลัย โรงเรียนในพื้นที่ จ.สงขลา และ บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหาขยะทะเลอย่างยั่งยืน โดยการจัดกิจกรรมวันนี้เป็นเชิงสัญลักษณ์ในการแสดงออกในการตระหนักรู้ถึงภัยของขยะทะเลของเครือข่ายสังคมทั้งภาครัฐและเอกชนที่อยากจะเห็นทะเลในประเทศไทยปราศจากขยะทะเล เพื่อนำร่องการบูรณาการจัดกิจกรรม “รวมพลังสร้างทะเลไทยไร้ขยะ เนื่องในวันทะเลโลก” อย่างต่อเนื่องในทุกปี

สำหรับไฮไลท์โดดเด่นคือ ทุกคนได้ร่วมกัน “เก็บขยะทะเล” และคัดแยกขยะทะเล รวมทั้งปล่อยพันธุ์เต่าทะเลและปูม้าลงสู่ทะเลสงขลาเพื่อต่อยอดขยายพันธุ์ นอกจากนั้น ในส่วนเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา พลังคนรุ่นใหม่ ยังได้เข้าชมนิทรรศการภารกิจของ ศรชล. และหน่วยงานภายใต้ 7 ศร ที่ร่วมกันปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและอนุรักษ์ทะเลไทยอย่างเข้มแข็ง และร่วมกิจกรรมตอบคำถามแลกของรางวัลเพิ่มสีสันให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันสภาพปัญหา “ขยะทะเล” ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของประเทศไทยเป็นอย่างมาก นอกจากขยะทะเลจะบดบังความสวยงามของพื้นที่ท่องเที่ยว ยังเกิดเป็นมลพิษต่อแหล่งท่องเที่ยว เช่น หาดทราย แนวปะการัง ทำลายสัตว์ทะเลจำนวนมากที่กินขยะ เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร หรือเศษแห อวน เชือก ที่รัดพันทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ พวกเราทุกคนจึงต้องร่วมมือกันปกป้องและอนุรักษ์ทะเลให้เหมือนบ้านของเรา สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้นเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทะเลไทย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 676 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน