ผบ.ทร. สั่งเรือรบ-ศรชล.เข้มงวดห้ามเรือเวียดนามทำประมงรุกล้ำในเขตน่านน้ำไทย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 514 ครั้ง

ผบ.ทร. ย้ำ เรือของกองทัพเรือและของ ศรชล.จะต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ ห้ามเรือเวียดนามเข้ามาทำการประมงในอาณาเขตอธิปไตยของประเทศไทย และจะดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

วันนี้ (16 พ.ย.66) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังทัพเรือภาคที่ 2 จัดเรือหลวงเทพา และเรือ ต.112 ลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากเครือข่ายเรือประมงไทยว่ามีเรือประมงเวียดนามลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทยในพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง โดยสามารถควบคุมเรือประมงคราดปลิงทะเล สัญชาติเวียดนามพร้อมลูกเรือจำนวน 5 คน นำกลับขึ้นฝั่ง ณ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และจัดให้มีการแถลงข่าว เมื่อช่วงเช้าวันนี้

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ได้มีการสั่งการให้เรือของกองทัพเรือและของ ศรชล.จะต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ ห้ามเรือเวียดนามเข้ามาในอาณาเขตอธิปไตยของประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยและประเทศเวียดนาม เป็นมิตรที่ดีต่อกัน ที่ผ่านมาเราได้ขอให้ทางการเวียดนามแจ้งเรือประมงมิให้เข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทยต่อจากนี้ไป กองทัพเรือจะดำเนินการอย่างจริงจัง โดยกองทัพเรือจะปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลให้พี่น้องชาวไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญของกองทัพเรือ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และจะดำรงความเข้มข้นในการปฏิบัติร่วมกันเช่นนี้ ต่อไป เพื่อให้ทะเลไทยมีความมั่นคง

ด้าน พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลมีหน้าที่รักษาอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ ซึ่งพฤติกรรมของเรือประมงเวียดนามที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ เป็นการลักลอบทำมาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย โดยการจับกุมการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว เป็นการปฏิบัติภารกิจประจำที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และได้ดำรงความเข้มข้นในการลาดตระเวนตามรายงานด้านการข่าวที่ได้รับ รวมถึงได้มีการวางกำลังเรือรบ เฝ้าระวังในพื้นที่

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ ทรภ.2 ร่วมกับ ศรชล.ภาค 2 ได้นำส่ง ลูกเรือ ผู้ต้องหา พร้อมเรือประมงและสัตว์ทะเลของกลางให้ จนท.ตร.สภ.สงขลา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ ทัพเรือภาคที่ 2 ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมารวมครั้งนี้ มีการจับกุมแล้วจำนวน 20 ครั้ง เรือทั้งหมด 26 ลำ ผู้ต้องหาชาวเวียดนาม รวม 119 คน อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติของฝ่ายไทยในทุกครั้งเป็นการดำเนินการภายใต้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ และมิใช้ความรุนแรงในการดำเนินการ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 514 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน