ทร. นำนักเรียนนายเรือ โครงการบรรพชาอุปสมบท ถวายตัวแด่พระอุปัชฌาย์และขริบผม 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 542 ครั้ง

ผู้บัญชาการทหารเรือ นำนักเรียนนายเรือที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ถวายตัวแด่พระอุปัชฌาย์และขริบผม

วันนี้ (4 ธ.ค.66) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำนักเรียนนายเรือ จำนวน 71 นาย ที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวิชรเกล้าเจ้าอยู่หัว ถวายตัวแด่พระอุปัชฌาย์และขริบผม ณ วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมี พระเทพวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบโอวาทแก่นักเรียนนายเรือที่บรรพชาอุปสมบท ใจความสำคัญว่า “ขออนุโมทนาบุญ ถือเป็นโอกาสดีมาก วันนี้เราได้บวชถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เป็นการบวชให้ตัวเอง บวชให้บิดามารดา ในชีวิตราชการอาจจะหาเวลาบวชได้ยาก เพราะฉะนั้น ขอให้ตั้งใจทำตัวให้อยู่ในเพศบรรพชิต การบวชมันไม่ใช่แค่เปลี่ยนเครื่องแบบ แต่อยากให้นักเรียนนายเรือทุกคนได้เข้าใจศาสนาพุทธที่แท้จริง มีแค่กายและจิต แยกกันเป็น 2 ส่วนเท่านั้น เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว รับราชการไปเรื่อย ๆ ชีวิตราชการจะมีอบายมุขเข้ามาแทรก ความซื่อสัตย์ ความความยุติธรรมที่ต้องไปปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา การบวชเพียง 15 วัน แม้จะเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แต่เชื่อว่าวัดบวรนิเวศ จะสอนอะไรได้เยอะ ขอให้นำความรู้ที่จะได้ใน 15 วันต่อจากนี้ไปใช้ต่อไป เมื่อจบไปแล้วความยากที่สุดคือสิ่งที่เข้ามาในชีวิต ตลอดเวลามีอะไรมาในชีวิตมากมาย จงมั่นคง แน่วแน่ และยึดมั่นในความเป็นคนดีให้ได้”

โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่นักเรียนนายเรือ ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวิชรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อให้นักเรียนนายเรือได้ศึกษาปฏิบัติธรรม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาทางด้านศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ก่อนที่จะเข้ารับราชการเป็นนายทหารสัญญาบัตรที่ดีต่อไป

ทั้งนี้ กำหนดจัดให้มี พิธีถวายตัวและพิธีปลงผมนาค ในวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2566 ณ อาคารสภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมี พระธรรมวชิรญาณ (จิรพล อธิจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยจะมีพิธีอุปสมบทในวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 542 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน