“บิ๊กทิน” ตรวจเยี่ยมชมแสนยานุภาพ ฝึกยุทธวิธีกองเรือยุทธการ ยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 551 ครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและองค์ยุทธวิธีของกองเรือยุทธการ ร่วมกับการฝึกของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กห.) ตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีของกองเรือยุทธการ ร่วมกับหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในพื้นที่อ่าวสัตหีบจังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ขณะทำการฝึกในทะเล โอกาสนี้ เรือหลวงนเรศวร ยิงสลุต จำนวน 19 นัด จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงชมการฝึกการปฏิบัติการทางเรือในห้องศูนย์ยุทธการของเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เช่นการค้นหาและต่อตีเรือดำน้ำ การสาธิตการรับส่งสิ่งของในทะเล การตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของกำลังพลประจำเรือ ก่อนออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเรือหลวงอ่างทอง เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ฝึก พร้อมทั้งชมการปฏิบัติงานในการเตรียมการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก ณ ห้องควบคุมปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก และเยี่ยมชมยุทโธปกรณ์ รวมถึงการปล่อยยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก ออกจากดาดฟ้ายานยนต์ของเรือหลวงอ่างทอง

ในเวลา 12.30 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึง สนามฝึก กองทัพเรือหมายเลข 15 หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อรับชมการสาธิตการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบนโยบาย และแนวทาง การปฏิบัติงานของกองทัพเรือ ในปีงบประมาณ 2567 โดยในส่วนของงานยุทธการและการฝึกจะมีการปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยกำลังรบใหม่ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยลดหน่วยเฉพาะกิจที่ซ้ำซ้อนหรือหมดความจำเป็น รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของกองทัพเรือทางฝั่งทะเลอันดามัน การประสานงานร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และสำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรกองทัพเรือให้เป็นรูปธรรม และในส่วนของการฝึกกองทัพเรือ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมรบและการบูรณาการ ของหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ นั้น จะดำเนินการอย่างจริงจัง

สำหรับการฝึกในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความพร้อมยุทโธปกรณ์ รวมทั้งการสร้างองค์ความรู้ แก่กำลังพลของกองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีการประกอบกำลังเป็นหมวดเรือเฉพาะกิจปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกและสนับสนุน ประกอบด้วย หมวดเรือเฉพาะกิจโจมตีและคุ้มกัน (เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือหลวงหัวหิน เรือหลวงกันตัง) หมู่เรือลำเลียง (เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงสุรินทร์ เรือหลวงมันใน เรือหลวงทองแก้ว) หน่วยกำลังส่วนล่วงหน้า (ชุดปฏิบัติการพิเศษ  เรือ ปฏิบัติการความเร็วสูง เรือยาง) กำลังรบยกพลขึ้นบก (ยาบรบสะเทินน้ำสะเทินบกแบบ AAV 8 คัน ยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN-16 3 คัน ยานเกราะล้อยางแบบ BTR 2 คัน) และอากาศยานจากกองการบินทหารเรืออีกจำนวนหนึ่ง

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 551 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน