ทัพเรือไทย จับมือ ทัพเรือสหรัฐฯ สำรวจ “เรือหลวงสุโขทัย” ค้นหา-ปลดวัตถุอันตราย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 454 ครั้ง

กองทัพเรือ เผยความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและสหรัฐฯ ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย

วันนี้ (2 ก.พ.67) พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เปิดเผยถึง ความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยและปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย ภายหลังการแถลงข่าวการฝึกร่วมผสม คอบร้าโกลด์ 1027 ณ กองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐฯ โดย กองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกัน ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ยินดีสนับสนุนการดำเนินการให้กับกองทัพเรือ โดย พลเรือเอก แซมมูเอล เจ พาพาโร่ ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา (PACFLT) ได้มีหนังสือยืนยันมายังกองทัพเรือแล้ว โดยในการฝึก Cobra Gold 2024 ในครั้งนี้ ในส่วนของกองกำลังทางเรือ จะมีความร่วมมือระหว่าง กองทัพเรือไทย กับ กองทัพเรือสหรัฐฯ ในการดำน้ำสำรวจเรือหลวงสุโขทัยอย่างละเอียด เพื่อยืนยันสมมุติฐานในเรื่องสาเหตุการจม การสำรวจวัตถุพยานประกอบผลการสอบสวน การสำรวจทหารที่สูญหายที่คาดว่าติดในเรือ และการจัดการกับวัตถุที่เป็นอันตราย โดย กองทัพเรือไทย จะเป็นผู้อำนวยการปฏิบัติ ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ จะให้การสนับสนุน

สำหรับ แนวความคิดในการปฏิบัติการ กองทัพเรือไทยจะเป็นผู้อำนวยการในภาพรวม และ กองทัพเรือสหรัฐฯ จะสนับสนุนการปฏิบัติ

โดยกำลังที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงรัตนโกสินทร์ เรือต่อต้านทุ่นระเบิด จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ เรือระบายพลขนาดกลาง 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ EOD 40 นาย ในขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่ง เรือ Ocean valor พร้อม เจ้าหน้าที่ EOD 20 นาย สนับสนุนปฏิบัติการในครั้งนี้

ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวต่อไปว่า การปฏิบัติการกำลังทั้งสองประเทศและมาตรฐานของเครื่องมือและวิธีการเดียวกัน และ มีความคุ้นเคยจากการฝึกร่วมกันมาอย่างต่อเนือง โดยทั้งสองฝ่ายจะยึดถือมาตรการด้านความปลอดภัยเป็นสำคัญ จึงคาดว่าการปฏิบัติน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในขณะนี้ กองทัพเรือไทย และ กองทัพเรือสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการวางแผนการปฏิบัติร่วมกัน คาดว่าจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และจะแจ้งความคืบหน้า ให้ทราบอีกครั้ง 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 454 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน