ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี ร่วมกิจกรรม “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 176 ครั้ง

มมท. ราชบุรี เข้าร่วมโครงการสัมมนาและศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ตามพระดำริฯ ต่อยอดกิจกรรมบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง และ ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน ณ.จังหวัดน่าน

นางพรศรี ตรงศิริ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางรัตติยา วงศ์มณีรุ่ง รองประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดราชบุรี นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี นางปนัดดา เพ็งแป้น หัวหน้าสำนักงานจังหวัดราชบุรี ศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ต่อยอดกิจกรรม “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ณ จังหวัดน่าน โดยมีกิจกรรม ดังนี้

วันที่ 5 ก.พ.67 ศึกษาดูงาน โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์และการเผยแพร่เทคโนโลยีโรงอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แหล่งเรียนรู้สู่วิถีชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนสามอาชีพ ตำบลนาซาว อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน อีกทั้ง เยี่ยมชมการขยายผล การขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติ และน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” รวมถึงการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน การคัดแยกขยะภายในครัวเรือน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารตามหลัก “พึ่งพาตนเอง” เกิดการพัฒนาสิ่งแวดล้อม เป็นการปลูกฝังให้คนในชุมชนมีจิตสำนึกที่ดีในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งดิน แหล่งน้ำ ป่า รวมถึงระบบนิเวศตามหลักธรรมชาติ มีอาหารปลอดภัยไว้รับประทานภายในครัวเรือน

นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้และฝึกอาชีพการเพาะถั่วงอกไว้บริโภคภายในครัวเรือน เพื่อนำไปขยายผลให้กับสมาชิกชมรมและประชาชนราชบุรีต่อไป ต่อมา เยี่ยมชมแปลงปลูกผักสวนครัว ณ ร้านอาหารเรือนเจ้านาง ตำบล ฝายแก้ว อำเภอ ภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” สร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นต้นแบบขยายผลกิจกรรมจากครัวเรือน สู่ร้านอาหาร ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อยอดไปสู่การนำผักมาประกอบอาหารขายนักท้องเที่ยว และนำไปขาย เป็นการสร้างรายได้ลดรายจ่ายให้กับทางร้าน โดยมีการปลูกพืชผักนานาชนิด เช่น ถั่วฝักยาว กะหล่ำดอกข้าวโพด มะเขือ กะเพรา ผักบุ้ง ผักชี กวางตุ้ง คะน้า ผักชีฝรั่ง เป็นต้น

วันที่ 6 ก.พ.67 เยี่ยมชม ณ บ่อเกลือโบราณ 800 ปี “เกลือสินเธาว์ภูเขา” หนึ่งเดียวในโลก จังหวัดน่าน ต่อมาเข้าชมหมู่บ้านไทยลื้อหนองบัว เป็นหมู่บ้านที่มีฝีมือในการทอผ้าพื้นเมืองประจำเผ่าที่สวยงาม เรียกว่า “ผ้าลายน้ำไหล” ซึ่ง เป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดน่าน นับเป็นหัตถกรรมที่ตกทอดมาหลายยุคหลายสมัย และการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากเกลือ

วันที่ 7 ก.พ.67 กราบสักการะขอพร ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพระธาตุช้างค้ำ เพื่อเป็นการเสริมบุญบารมีให้เกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิต และเยี่ยมชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน เดิมเป็นที่ประทับของพระเจ้าสุริยพงษ์ผลิตเดชฯ พระเจ้าน่าน ทรงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2446 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2530

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 176 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน