ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม-บรรเทาภัยพิบัติ HADR

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 350 ครั้ง

วันนี้ (5 เม.ย.67) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ประจำปี 2567 บนเรือหลวงอ่างทอง และ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยในการฝึกครั้งนี้ได้มีการสมมุติสถานการณ์การเกิดพายุหมุนเขตร้อนในอ่าวไทยพัดผ่านเกาะพะงัน ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หน่วยที่รับผิดชอบด้านบรรเทาภัยพิบัติในส่วนของกองทัพเรือ เช่น ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ (ICC : Incident Command Center) ชุดประเมินความเสียหาย (NDAT : : Naval Damage Assessment Team) ชุดค้นหาและช่วยเหลือฯ (USAR : Urban Search And Rescue) เรือระบายพลขนาดใหญ่ เรือปฏิบัติการพิเศษ ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ระดับสูง (MERT : Medical Emergency Response Team)

ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาค 2 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กรมแพทย์ทหารเรือ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ กรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ กรมซ่อมสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ กรมสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ตลอดจนหน่วยงานภายนอกกองทัพเรือ ประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล.ภาค 2) กรมบรรเทาป้องกันสาธารณะภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน มูลนิธิปอเต็งตึ๊ง อาสาสมัครใจถึงใจ หน่วยงงานราชการและเอกชนต่าง ๆ บนเกาะพะงัน เข้าช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชน

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือเป็นประจำทุกปี เพื่อให้กำลังพลจากกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนกำลังรบ ส่วนยุทธบริการ ส่วนการศึกษาและวิจัย ได้บูรณาการการฝึกร่วมกัน ตลอดจนเพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาขีดความสามารถให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการฝึกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างขีดความสามารถกำลังพล และยุทโธปกรณ์ อันจะทำให้กองทัพเรือสามารถดำรงบทบาทในฐานะหน่วยงานความมั่นคง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้กองทัพเรือได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดจากธรรมชาติที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น การป้องกันที่ดีที่สุดคือการซักซ้อมและเตรียมการรับมือในช่วงสภาวะปกติ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลให้มีความพร้อมในการดำรงภารกิจป้องกันประเทศ และรักษาความมั่นคงทางทะเล ซึ่งผู้บัญชาการทหารเรือได้เน้นย้ำให้หน่วยต่าง ๆ ดำรงการฝึกตามวลีที่ว่า “รบอย่างไรฝึกอย่างนั้น” เพื่อให้เกิดความชำนาญ และความพร้อมในการรักษาอธิปไตยในน่านน้ำไทย

ดังนั้น กองทัพเรือ จึงได้จัดการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2567 ในเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติขึ้นในพื้นที่เกาะพะงันในห้วง วันที่ 2 – 5 เมษายน 2567 เพื่อกองทัพเรือ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จะได้ทดสอบและซักซ้อมความเข้าใจในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เกาะพะงัน สำหรับหัวข้อการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล 2.การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางบก 3.การส่งกลับผู้ป่วยด้วยอากาศยานและส่งกลับสายแพทย์ 4.การปฏิบัติการทางการแพทย์สนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพเรือ 5.การปฏิบัติควบคุมพื้นที่ติดเชื้อภายใต้สถานการณ์แทรกซ้อนจากโรคระบาด 6.การชำระล้างในสภาวะแทรกซ้อนจากโรคระบาด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 350 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน