ผบ.ทร. มอบประกาศยกย่องชมเชยกำลังพลกองทัพเรือ ประกอบคุณงามความดีเสียสละช่วยเหลือสังคม

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 650 ครั้ง

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศยกย่องชมเชยกำลังพลกองทัพเรือ ที่ประกอบคุณงามความดีเสียสละช่วยเหลือสังคม หรือเสี่ยงอันตรายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลกองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญของการเสียสละช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ณ ห้องนารายณ์ทรงสุบรรณ อาคาร บก.ทร.5 กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ สำหรับกำลังพลกองทัพเรือจากหน่วยต่าง ๆ จำนวน 4 หน่วยงาน ที่เข้ารับประกาศยกย่องชมเชย รวมจำนวน 17 นาย ดังนี้

1. ทัพเรือภาคที่ 2 ได้แก่ ว่าที่เรือโท วนชาติ เสนปาน ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์สามล้อชนประสานงากับรถยนต์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30 น. บริเวณสี่แยกสวนตูล ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย ซึ่ง ว่าที่เรือโท วนชาติ ฯ ได้ทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมโทรแจ้งรถกู้ชีพนเรนทร และอยู่ดูแลผู้บาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาลทำการรักษาต่อไป ทำให้ผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

2. หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้แก่

2.1 เรือโทณรงค์ อุดแก้ว , อาสาสมัครทหารพราน เกรียงไกร ในเรือน , อาสาสมัครทหารพราน วิฑูรย์ สมเพ็ชร และ อาสาสมัครทหารพราน เกริกฟ้า ปกรณ์วนาไพร ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.00 น. ภายหลังได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนในพื้นที่ว่าพบรถยนต์ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำตกข้างทาง ห่างบริเวณบ้านคลองลึก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จึงได้ประสานไปที่หน่วยกู้ภัยสว่างบุญ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย ที่ติดอยู่ภายในรถ โดยทำการใช้เครื่องตัดถ่างช่วยเหลือนำตัวผู้บาดเจ็บออกจากตัวรถ และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นพร้อมทั้งเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลตราดต่อไป

2.2 จ่าเอก ณัฐยศ วรรณภพ , พลทหาร หัสชัย ดาปิ้ง , พลทหาร วิทวัส สนิทพจน์ และ พลทหาร อนันต์ ชัยศิริ ได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม จำนวน 2 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. บริเวณหน้าฐานมหามนตรี ในพื้นที่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด พร้อมทั้งได้ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลคลองใหญ่ เพื่อทำการรักษาต่อไป

2.3 จ่าเอก อังคาร คำเหลา , อาสาสมัครทหารพราน พูลศักดิ์ ทรัพย์ขลิบ , อาสาสมัครทหารพราน ศุภวิชญ์ เม่นวังแดง ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ จำนวน 2 ราย เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 เวลา 22.00 น. บริเวณ จุดผ่อนปรนทางการค้า บ้านชับตารี ตำบลทุ่งขนาน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เพื่อทำการรักษาต่อไป

3. ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้แก่ ว่าที่ เรือเอกหญิง ประภาพร สัมภวะผล , พลทหาร จีรศักดิ์ สีกอกมาตย์ , พลทหาร วิศรุต แก้วถาม และ นางสาวสิรินาถ คำสุวรรณ ได้ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มทับร่าง เมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 14.00 น. บริเวณด้านหน้าร้านอาหาร ในพื้นที่อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี จึงเข้าทำการช่วยเหลือและตรวจสอบบาดแผลตามร่างกายของผู้ประสบอุบัติเหตุ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยในการนำรถจักรยานยนต์ออก และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่ เพื่อส่งตัวผู้ประสบเหตุเข้ารับการรักษาต่อไป

4. กรมสารวัตรทหารเรือ ได้แก่ พันจ่าเอก ชัยพงศ์ โสมเพ็ชร์ ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถตู้เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 14.10 น. บริเวณเขาตังกวน ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีผู้บาดเจ็บเป็นผู้หญิง จำนวน 2 ราย อาการสาหัสหมดสติ ไม่หายใจ และไม่มีชีพจร จำนวน 1 ราย จึงได้ทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องตัน โดยการช่วยฟื้นคืนซีพขั้นพื้นฐาน (CPR) พร้อมอยู่ดูแลผู้บาดเจ็บ และโทรแจ้งรถกู้ชีพนเรนทร เพื่อนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทำการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเป็นการแสดงออกถึงความเสียสละ และมีปฏิภาณไหวพริบในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมและได้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและถือเป็นบุคคลตัวอย่างของสังคม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบไว้ให้ในด้านของการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งได้กำหนดให้กำลังพลทุกนายมีความรู้ในการปฐมพยาบาล โดยวิธีช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานหรือ CPR ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 650 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน