รมว.กห. มอบสัญญาเช่าที่ดินกองทัพเรือให้ปชช.ใช้ประโยชน์

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 548 ครั้ง

วันนี้ (5 มิ.ย.67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กห.) เป็นประธานในการจัดกิจกรรมมอบสัญญาเช่า โครงการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า ณ สนามกีฬากลางเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการทหารเรือ (รอง ผบ.ทร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และมีกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการความเป็นมาของป้อมพระจุลจอมเกล้า, นิทรรศการนวัตกรรมโกงกางเทียมซีออส, การแสดงดนตรี, การให้บริการตรวจสุขภาพ แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย โดยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกองทัพเรือ และการประกอบเลี้ยงแจกจ่ายประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม จากรถครัวสนามของกองทัพเรือ

คณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ ได้รวบรวมข้อมูลทุกด้านพิจารณาแนวทางในบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนใช้ประโยชน์ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ โดยเห็นชอบให้พื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า ดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนใช้ประโยชน์ สอดรับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการนำที่ดินที่อยู่ในการดูแลของหน่วยทหาร เช่น ที่ราชพัสดุ และที่หมดความจำเป็นต่อการใช้งานทางทหาร โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ อาทิ การใช้เพื่อการเกษตร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาระบบนิเวศน์ และการสร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างรายได้ นั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้คณะกรรมการที่ดินกองทัพเรือ ดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดินของกองทัพเรือให้ประชาชนใช้ประโยชน์รองรับนโยบายรัฐบาลด้วยการนำพื้นที่บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ เนื้อที่ประมาณ 3,918 ไร่ มาดำเนินโครงการ

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธนารักษ์ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย การประชุมทำความเข้าใจ, การตรวจสอบ รังวัด จัดทำแผนที่, การสอบสวนสิทธิการครอบครอง, การรับคำร้องของผู้เช่าที่ราชพัสดุ, การพิจารณาจัดให้เช่าที่ราชพัสดุ และการกิจกรรมมอบสัญญาเช่า ที่จัดให้มีขึ้นในวันนี้ ในระหว่างการดำเนินโครงการ กองทัพเรือได้จัดกำลังพลของป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนราษฎรผู้เช่าที่ดินราชพัสดุพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า และรวบรวมข้อมูลราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนกรณีพื้นที่กัดเซาะชายฝั่งบริเวณบ้านแหลมสิงห์ โดยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้อนุมัติให้ดำเนินการโครงการติดตั้งโกงกางเทียมในพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้าแล้ว ปัจจุบันได้ดำเนินการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ช่วยป้องกันการกัดเซาะของน้ำทะเลในพื้นที่ดังกล่าว และการก่อสร้างถนนคู่ขนาน ยกระดับเข้าออกหมู่บ้านกองดินขนาดกว้าง 1.4 เมตร สูง 1 เมตร ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรในช่วงน้ำท่วมถนน อันเนื่องมาจากน้ำทะเลหนุน

โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 รองผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมกับ คณะสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมและพูดคุยกับราษฎรผู้เช่าที่ดินราชพัสดุพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า บริเวณหมู่ 2 (หมู่บ้านกองดิน) ที่ได้รับความเดือดร้อน และได้ประสานกองบัญชาการกองทัพไทย ขอให้หน่วยทหารพัฒนา บรรจุโครงการสร้างทางสัญจร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขั้นต้นแล้ว

ทั้งนี้ กองทัพเรือ เห็นชอบให้ราษฎรต่อสัญญาเช่า และเช่าที่ราชพัสดุเพิ่มเติม ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.1193 ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่รวม 3,918 ไร่ รวม 311 แปลง จำนวน 191 ราย แบ่งเป็นที่อยู่อาศัย จำนวน 166 แปลง และเพื่อทำการเกษตร จำนวน 145 แปลง

การจัดพิธีมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สป.1193 (บางส่วน) ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินในความครอบครองของกองทัพเรือให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของการดำเนินการร่วมกันระหว่าง กองทัพเรือ และ กรมธนารักษ์ รวมทั้งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ในพื้นที่ครอบครองของกองทัพเรือต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 548 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน