“อุตสาหกรรมไทย” พร้อมเข้าสู่ Carbon Neutrality

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 274 ครั้ง

ความหวัง และทิศทางของอุตสาหกรรมไทย กับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศไทย ในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี 2050 … วันนี้ อุตสาหกรรมไทย เราพร้อมแล้ว จริง หรือ ?

การเปลี่ยนผ่านในภาคอุตสาหกรรมด้วยการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาปรับใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งวันนี้ Net Zero Carbon นี้ ยิ่งทวีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมมากขึ้นทุกขณะ ด้วยความสำคัญดังกล่าว ที่สอดรับกับเป้าหมายของไทยสู่การสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 เราต้องมาประสานความร่วมมือกับภาครัฐ กำหนดแผนที่เป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจก และนำพาอุตสาหกรรมไทย เปลี่ยนผ่านสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

​วันนี้ (4 ก.ค.67) ที่ห้อง MR 211 AB ชั้น 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายวีระเดช เตชะไพบูลย์ นายกสมาคมพลังงานหมุนเวียนไทย (อาร์อี100) ได้ร่วมกับ บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2024 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567 ให้การสนับสนุนจัดงานสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง อุตสาหกรรมไทย พร้อมเข้าสู่ Carbon Neutrality ?” ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 โดยได้รับเกียรติจาก คุณนที  สิทธิประศาสน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาฯ และได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้ประสบการณ์ เชี่ยวชาญในแวดวงพลังงานหมุนเวียน อาทิ ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน คุณกวิน ทังสุพานิช อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คุณอาทิตย์ เวชกิจ ดร.เสกสรรค์ พรหมนิช และผู้แทนจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า หลังจากการเข้าร่วมประชุม COP26 ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมาย มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2065 แต่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในแผนต่าง ๆ ของภาครัฐ อาจจะยังไม่สามารถตอบสนองต่อเป้าหมายได้ทันตามเวลาที่ภาครัฐตั้งไว้

สมาคม อาร์อี100 ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ต่อประเด็นด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอุตสาหกรรมไทย จึงได้กำหนดจัดงานสัมมนาในหัวข้อ อุตสาหกรรมไทยพร้อมเข้าสู่ Carbon Neutrality ?” โดยกิจกรรมภายในงานจัดให้มีการเสวนาเต็มวัน โดยภาคเช้า เสวนาในหัวข้อเรื่อง แผนพลังงานชาติกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ จะตอบโจทย์ Carbon Neutrality และ Net Zero ได้แค่ไหน?” ซึ่งมีประเด็นที่กล่าวถึง อาทิ อุปสรรคและความท้าทายในการพัฒนาการผลิตและใช้ Sustainable Aviation Fuel: SAF, อุตสาหกรรมก๊าซชีวภาพกับการมุ่งสู่ Carbon Neutrality, ปริมาณ Renewable Energy ในประเทศไทย มีมากเพียงพอที่จะลดคาร์บอน ให้ได้ Neutrality หรือ Net Zero แค่ไหน, Direct PPA ในมุมมองภาคเอกชน เป็นต้น และต่อด้วยภาคบ่ายในหัวข้อเรื่อง เตรียมความพร้อม Infrastructure ประเทศไทย เพื่อก้าวสู่สังคม Beyond Carbon Neutrality”

ผู้เข้าร่วมจะได้รับฟังข้อมูลและความคิดเห็นจากวิทยากรและผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง อาทิเช่น BOI, EXIM Bank, EEC, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กองขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น ซึ่งการเสวนาครั้งนี้ มุ่งสร้างโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และสะท้อนความคิดเห็น ในประเด็นเรื่องสำคัญๆ ดังนี้

มุมมองด้านแผน PDP 2024 ตอบโจทย์อะไรได้บ้าง

– เป้า Carbon Neutrality ปี 2050 ของประเทศ

– RE100 ปี 2030 จะ บวก หรือ ลบ ของผู้ประกอบการ

– Competitiveness ของประเทศ เช่น FDI , DATA Center

ความเห็นต่อสัดส่วนไฟฟ้าจาก RE 51%  และ Fossil 49% ภายในปี 2037

มุมมองความเห็นต่อนโยบายต่อนโยบาย UGT และ Direct PPA

มุมมองต่อกลไกตลาดเพื่อการลด EMISSIONS  ในภาคสมัครใจ และภาคบังคับ

หรือความคิดเห็นที่ว่า ประเทศไทยสามารถ Go Beyond Carbon Neutrality ได้หรือไม่ เป็นต้น

ในการจัดงานครั้งนี้ สมาคม อาร์อี100 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมูลนิธิพลังงานสะอาดเพื่อประชาชน ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ตามเป้าหมาย การสัมมนาได้รับความสนใจทั้งจากภาคธุรกิจ ภาคราชการ และภาคประชาชน ลงทะเบียนเข้าร่วมงานจำนวนมากกว่า 100 ท่าน

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 274 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน