ผบ.ทร. มอบรางวัลการแข่งขันการฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” ประจำปี 2567 ระดับทร.

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 280 ครั้ง

ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขันการฝึกทางทหารประกอบดนตรี ราชวัลลภเริงระบำ (Hop to the bodies slam) ประจำปี 2567 ระดับกองทัพเรือ ณ ลานจอดฝูงบิน 203 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ จ.ระยอง

วันนี้ (8 ก.ค.67) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการแข่งขันการฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” (Hop to the bodies slam) ประจำปี 2567 ระดับกองทัพเรือ ณ ลานจอดฝูงบิน 203 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

สำหรับการฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” (Hop to the bodies slams) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานคู่มือการฝึกและแบบฝึกทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” หรือ Hop to the bodies slams เมื่อ พ.ศ. 2559 ให้กองทัพไทย นำไปดำเนินการฝึกกำลังพล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการออกกำลังในลักษณะการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เป็นการยืดหยุ่นร่างกาย และเป็นการสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อเมื่อมีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจกรรมส่งเสริมความสามัคคี ความเข้มแข็งพร้อมเพรียง รวมทั้งสร้างความผ่อนคลาย มีลักษณะการปฏิบัติท่าฝึกทางทหาร ประกอบเข้ากับจังหวะของดนตรี ซึ่งจะทำให้ผู้รับการฝึกรู้สึกผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการผ่อนคลายที่อยู่ในกรอบในระเบียบ การฝึกจะเป็นการฝึกร่วมกันระหว่างผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาทุกชั้นยศ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธา ความรักความสามัคคีในหมู่ทหาร ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ในฐานะผู้บังคับกองผสมทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ ได้ทรงนำการแสดงการฝึกทางทหารประกอบดนตรี ฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทอดพระเนตร จึงทรงเข้าพระราชหฤทัยถึงความตั้งใจมุ่งมั่น อดทน ต้องใช้สมาธิและทักษะ ความมีระเบียบวินัยในการฝึกฝนเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งแล้ว ยังสามารถนำท่าทางที่ได้เรียนรู้ไปปฏิบัติหน้าที่ถวายงานได้เป็นอย่างดีต่อไปด้วย อีกทั้งยังนำประโยชน์ของการแสดง “ราชวัลลภเริงระบำ” ถ่ายทอดไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนนำไปประยุกต์ในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ของหน่วย เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชนสืบต่อไป

ในส่วนของการแข่งขันการฝึกทางสถานประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” (Hop to the bodies slam) กองทัพไทยจัดขึ้น เพื่อให้กำลังพลทหารมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมีความเชื่อมั่น ความศรัทธา ความรักและความสามัคคีในหมู่ทหาร ทั้งนี้ได้มีการแข่งขัน เพื่อคัดเลือกตัวแทนของหน่วยระดับเหล่าทัพ และส่งเข้าร่วมการแข่งขันในระดับกองทัพไทย

สำหรับการแข่งขันการฝึกทางทหารประกอบดนตรี ราชวัลลภเริงระบำ (Hop to the bodies slams) ระดับกองทัพเรือ นั้น มีหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดกำลังหน่วยละ 1 กรม เข้าทำการแข่งขันฯ

ซึ่งการจัดการแข่งขันเป็นตัวแทน ไปแข่งขันในระดับเหล่าทัพต่อไป มี พล.ร.ท.นเรศ วงศ์ตระกูล รองเสนาธิการทหารเรือสายงานยุทธการ เป็นประธานจัดการแข่งขัน

ผลการแข่งขัน ชนะเลิศ ได้แก่ กรม Hop ของ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งจะเป็นตัวแทนของกองทัพเรือ ไปแข่งขันในระดับกองทัพไทย ซึ่ง กองบัญชาการกองทัพไทยจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 25 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้ กำลังพลที่รับการฝึกและเข้าร่วมการแข่งขันฯ ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ควบคุมดูแลการฝึกซ้อมโดย กรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน สมทบด้วยกรมทหารราบที่ 1 และ กรมสนับสนุน กองพลนาวิกโยธิน ซึ่งมี น.อ.สุวิทย์ เวียงเจริญ ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน ทำหน้าที่เป็น ผู้บังคับการกรม HOP หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และกำลังพลที่รับการฝึกและเข้าร่วมการแข่งขันฯ ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดจากหน่วยขึ้นตรงของ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ควบคุมดูแลการฝึกซ้อมโดย กรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งมี น.อ.สุรกิจ โพธิ์งาม ผู้บังคับการกรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 ทำหน้าที่ ผู้บังคับการกรม HOP หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 280 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน