“อลงกรณ์” ชี้โมเดลค้าออนไลน์แบบ TEMU เป็นปัญหาความเป็นความตายของเอสเอ็มอี.-เศรษฐกิจไทย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 96 ครั้ง

เอฟเคไอไอ.เตรียมเสนอวาระเร่งด่วนต่อนายกรัฐมนตรีเร่งแก้ปัญหาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน อลงกรณ์ชี้โมเดลค้าออนไลน์แบบ TEMU เป็นปัญหาความเป็นความตายของเอสเอ็มอี.และเศรษฐกิจไทย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานสถาบันเอฟเคไอไอ. ไทยแลนด์ (FKII Thailand) เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนเปรียบเสมือนโควิดทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเป็นความตายของเอสเอ็มอี.กว่า 3 ล้านกิจการ และความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและอาเซียนโดยรวม

“สถาบันเอฟเคไอไอ. จึงได้จัดสัมมนา FKII NATIONAL DAILOGUE เรื่อง อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ภัยคุกคามเศรษฐกิจไทย : ปัญหาและทางออก ในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30-17.00 น. ณ สวนเสียงไผ่ ทาวน์อินทาวน์ โดยระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิในประเด็นต่าง ๆ เช่น หัวข้อ โอกาสและภัยคุกคามเศรษฐกิจไทย โดย ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีต สว. อดีตปลัดกระทรวงการคลัง หัวข้อ มาตรการรับมืออีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โดย นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานFKII ร่วมด้วยวิทยากรท่านอื่น ๆ ได้แก่ นายชยดิฐ หุตานุวัชร์ ประธานสถาบันทิวา นายสุปรีย์ ทองเพชร ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งตลาดดอตคอม และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด นายภาวัต พุฒิดาวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท GoShip จำกัด และผู้แทนองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมเสนอปัญหาและทางออกโรงงานปิดเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งจากปีที่แล้วเป็นกว่า 100 แห่งต่อเดือนเกือบทั้งหมดเป็นเอสเอ็มอี. เรารอต่อไปไม่ได้

เอฟเคไอไอ. จะเสนอเป็นวาระเร่งด่วนต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทั้งในมุมโอกาสและภัยคุกคามจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน เช่น TEMU ในฐานะประธาน FKII และ อดีตรองปธ.สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรมช.พาณิชย์ ทำหน้าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ผมยืนยันว่า ประเทศไทยเคารพหลักการเศรษฐกิจเสรีและเป็นธรรม ธุรกิจการค้าที่เอาเปรียบไม่ใช่การค้าที่เป็นธรรมการคุ้มครองเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic economy) เป็นมาตรการที่อยู่ภายใต้กติกาขององค์การการค้าโลก ดังนั้นข้อเสนอของเอฟเคไอไอ.จะเป็นมาตรการที่เด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาและไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และส่วนหนึ่งของมาตรการจะต้องเป็นความร่วมมือระดับอาเซียนด้วย” นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธาน FKII อดีตรองปธ.สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และอดีตรมช.พาณิชย์ กล่าวในท้ายที่สุด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 96 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน