ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ เพิ่มบทบาทระหว่างประเทศ ผนึกพรรคการเมืองในเอเชียลดขัดแย้งร่วมมือแบบสร้างสรรค์ ส่งเสริมประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 130 ครั้ง

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ อดีตรัฐมนตรี และส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการเยือนประเทศญี่ปุ่น ว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้เป็นตัวแทนพรรคในฐานะที่ตนเคยเป็นเลขาธิการ และเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มก่อตั้ง CALD เข้าร่วมภารกิจและการประชุมคณะกรรมการบริหารของสภาพรรคการเมืองเสรีนิยมประชาธิปไตยแห่งเอเชีย (CALD:Council for Asian Liberals and Democrats) ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ตอบโจทย์อนาคตในปัญหาความท้าทายใหม่ โดยได้มีการกำหนดบทบาทร่วมกัน โดยเฉพาะการส่งเสริมคุณค่าประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และหลักนิติรัฐนิติธรรม รวมทั้งการเพิ่มบทบาทของสตรีและเยาวชนคนรุ่นใหม่ทางการเมือง การยกระดับศักยภาพพรรคการเมือง ตลอดจนปัญหาปัจจุบันเช่น ประเด็นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจโลก สังคมสูงวัย เทคโนโลยีดิสรัปชั่น ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ภายหลังการเยือนรัฐสภาญี่ปุ่น ผู้แทนพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (Constitutional Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ได้หารือสถานการณ์ในประเทศเมียนมาร์ และขอความร่วมมือพรรคประชาธิปัตย์ ในด้านการช่วยเหลือชาวเมียนมาร์ด้านมนุษยธรรม ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบภายในประเทศ ซึ่งตนได้ตอบรับและแจ้งว่า รัฐบาลไทยมีแนวทางการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมภายใต้ “แนวทางระเบียงมนุษยธรรม” (Humanitarian Corridor) พร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นยังได้แลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือกับพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ศูนย์ความร่วมมือแลกเปลี่ยนนานาชาติแห่งญี่ปุ่น (Japan Center for International Exchang) และองค์กรศูนย์กลางเอ็นจีโอ.ความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan NGO Center for International Cooperation) เป็นต้น

“การเพิ่มบทบาทในการขยายความร่วมมือกับพรรคการเมืองและองค์กรระหว่างประเทศในเอเชียและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกของพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นนโยบายใหม่และเป็นภารกิจสำคัญในการส่งเสริมอุดมการณ์ประชาธิปไตย ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน การลดความขัดแย้ง และเพิ่มความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ในยุคสมัยแห่งความผันผวนของโลกปัจจุบัน” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด

สำหรับสภาพรรคการเมืองเสรีนิยมประชาธิปไตยแห่งเอเชียก่อตั้งที่กรุงเทพเมื่อ31ปีที่แล้วมีพรรคการเมืองในประเทศต่าง ๆ เป็นสมาชิกเช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ มาเลเซีย ศรีลังกา มองโกเลีย กัมพูชา ญี่ปุ่น ไทย ฯลฯ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 130 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน