ทร. จัดกำลังติดตามสถานการณ์-เฝ้าระวังพายุดี “ซูลิก”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 104 ครั้ง

กองทัพเรือ จัดกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังเหตุอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น ในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที

พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศว่า จากร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชัน “ซูลิก” เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน โดยแจ้งเตือนให้ ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ในการนี้ กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ จึงได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือในทุกพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมถึงทำการสำรวจพื้นที่และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างทันท่วงที

สำหรับการดำเนินการในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนั้น มีผลการปฏิบัติที่สำคัญในวันนี้ ดังนี้

– พื้นที่จังหวัดเชียงราย หน่วยบรรเทาสาธารณภัยหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงรายได้ดำเนินการแจกจ่ายยารักษาโรคและถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ นอกจากนั้นสำหรับในส่วนของการฟื้นฟู ชุดค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ยังคงร่วมกับ หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ดำเนินการนำเครื่องจักรขุดโคลน ขยะ และพัฒนาเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงซ่อมแซมและฟื้นฟูบ้านพักอาศัยให้กับประชาชนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในส่วนของจังหวัดนครพนม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยเรือ รักษาความสงบเรียบร้อยตามแม่น้ำโขงเขตนครพนม ได้จัดชุดเฝ้าระวังและสำรวจพื้นที่รับผิดชอบ รวมถึงจัดชุดเฝ้าระวัง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ รวมถึงจัดถุงยังชีพ กระสอบทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

ขณะที่ทางจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ นรข. เขตอุบลราชธานี โดยชุดบรรเทาสาธารณภัยสถานีเรือเขมราฐ จัดกำลังพล เข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของประชาชน ที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จำนวน 2 หลังคาเรือน

ด้านจังหวัดหนองคาย ซึ่งยังคงได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอันเนื่องมาจากน้ำในแม่น้ำโขงไหลล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ชุดบรรเทาสาธารณภัยสถานีเรือ บึงกาฬ และชุดบรรเทาสาธารณภัยสถานีเรือสังคม ได้จัดยานพาหนะรถบรรทุกขนาดเล็ก จำนวน 2 คัน และเรือเร็วจู่โจมลำน้ำ (จลต.) จำนวน 1 ลำ สนธิกำลังกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 49 ครัวเรือน

ในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือภาค 1 – 3 รวมถึงหน่วยบรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือในพื้นที่รับผิดชอบได้จัดกำลังพลพร้อม ยุทโธปกรณ์ เตรียมความพร้อม รวมทั้งติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังเหตุอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยมีการเตรียมความพร้อมให้สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ ยังคงให้หน่วยงานของ กองทัพเรือ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดำรงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ พื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0931763774 พื้นที่หนองคาย โทร.042451075 พื้นที่นครพนม โทร.042541205 พื้นที่อุบลราชธานี โทร.045251578 และ ศูนย์ปฏิบัติการ ศรชล.ภาค 3 (จ.สตูล) โทร.1465 หรือที่ สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 104 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน