รถตู้ฯ บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือนายกฯอุ๊งอิ๊ง ช่วยแก้ระเบียบรถตู้ 13 ปีเปลี่ยนเป็นมินิบัสยันไม่คุ้มทุน

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 214 ครั้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ต.ค.67 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด โดย นายบุญส่ง ศรีสกุล รักษาการแทนนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะขนาดเล็กทั้งระบบ ยื่นหนังสือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะ โดยมี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมด้วย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้แทนกรมการขนส่งทางบก รับมอบหนังสือ

โดยนายบุญส่ง ศรีสกุล รักษาการแทนนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าวว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อขอให้แก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะระเบียบของกรมการขนส่งทางบก ที่กำหนดให้รถตู้โดยสาร ที่มีอายุ 13 ปี จะต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสทั้งหมด หากไม่สามารถเปลี่ยนได้จะต้องเลิกกิจการเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการไม่เห็นด้วย การเปลี่ยนรถมีต้นทุน ทั้งเรื่องของการกู้ซื้อรถใหม่ที่จะทำได้ยาก ติดปัญหาการปล่อยกู้จากไฟแนนซ์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการคุ้มทุน เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงของรถมินิบัสสูงกว่ารถตู้ ประกอบกับหลังสถานการณ์ โควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารมาใช้บริการน้อยลง ซึ่งการใช้รถมินิบัสจะมีต้นทุนสูงกว่าหากมีผู้โดยสารน้อย ทั้งนี้ สมาคมฯและผู้ประกอบการ หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเมตตาช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการ และพร้อมให้ข้อมูล เพื่อเป็นแนวทางแก่คณะกรรมการได้แก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง และยึดโยงไปถึงนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องระยะทางของรถตู้สายสั้น อาจยังไม่ต้องเปลี่ยนในคราวเดียว แต่ก็ต้องพิจารณาในเรื่องความปลอดภัย รวมถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับด้วย เพราะต้องยอมรับว่า การดำเนินการนี้เป็นความต้องการที่จะยกระดับเรื่องการเดินทางให้กับประชาชน โดยในสัปดาห์หน้าจะนัดกรมการขนส่งทางบกหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาและกำหนดมาตรการต่าง ๆ ร่วมกัน

ทั้งนี้ทางสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และผู้ประกอบการ ได้นำช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับตำแหน่งอีกด้วย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 214 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน