ปชป. เปิดเวที “เดโมแครต ฟอรั่ม” ประเด็นฮ็อต “เศรษฐกิจคาร์บอน : โอกาสในวิกฤตโลกรวนน้ำท่วมภัยแล้งสุดขั้ว”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 106 ครั้ง

ประชาธิปัตย์ ประเดิมก้าวใหม่เปิดเวที เดโมแครต ฟอรั่ม ประเด็นฮ็อต เศรษฐกิจคาร์บอน : โอกาสในวิกฤตโลกรวนน้ำท่วมภัยแล้งสุดขั้ว

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์กำลังเดินหน้าสู่ยุคปรับเปลี่ยน (Democrat in Transformation) จากองค์กรพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดสู่องค์กรพรรคการเมืองของประชาชนที่ก้าวหน้าทันสมัยทันโลก เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศทุกมิติ ทั้งมิติการพัฒนา การเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค โดยเฉพาะประเด็นเมกะเทรนด์ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ล่าสุดคือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมอย่างรุนแรงในหลายภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ จากภาวะโลกรวนโลกร้อนทะเลเดือดแบบสุดขั้ว

พรรคประชาธิปัตย์ จึงเปิดเวที เดโมแครต ฟอรั่ม (Democrat Forum) ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ เศรษฐกิจคาร์บอน : โอกาสในวิกฤตโลกรวนน้ำท่วมภัยแล้งสุดขั้ว ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ระหว่างเวลา 9.00 -11.00 ณ สำนักงานใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ มีเป้าหมาย 3 ประการ

1. สร้างการรับรู้ถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

2. เปิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูล สภาพปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

3. การกำหนดมาตรการและนโยบายของพรรค

โดยมีวิทยากรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และ ภาคประชาชน เช่น ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตัวแทนภาครัฐ เช่น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ตัวแทนสื่อมวลชน ตัวแทนภาคประชาสังคม และผู้แทนพรรค มาร่วมในการเสวนาครั้งนี้ โดยมี ส.ส.ร่มธรรม ขำนุรักษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

อดีตรัฐมนตรี อลงกรณ์ ยังกล่าวต่อไปว่า “ความท้าทายสำคัญในปัจจุบันและอนาคตคือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่รุนแรงและรวดเร็ว

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ สหประชาชาติ กล่าวเตือนไว้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วว่า สามสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม 2023 ทำสถิติร้อนที่สุดเท่าที่เคยวัดกันมา โลกร้อนขึ้น 1.5 องศา การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเกิดขึ้นแล้ว เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก และนี่แค่จุดเริ่มต้น เป็นจุดจบของ ภาวะโลกร้อน และเป็น จุดเริ่มต้นของภาวะโลกเดือด (Global Boiling)

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ประเทศไทยต้องเร่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายว่าความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 และคาร์บอนเป็นศูนย์หรือซีโร่คาร์บอนภายในปี 2065 เพื่อรับมือกับภาวะโลกรวน โลกร้อนทะเลเดือดแบบสุดขั้ว ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของประเทศไทย ในมุมมองของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า เราสามารถสร้างโอกาสในวิกฤตโดยสร้างโมเดลเศรษฐกิจคาร์บอน (Carbon Economy) ครอบคลุมตั้งแต่คาร์บอน ฟุ้ตปริ้นท์ (carbon footprint) คาร์บอน เครดิต (carbon credit) จนถึงมาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (CBAM:Carbon Border Adjustment Mechanism) สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างเทคโนโลยี สร้างธุรกิจ และ สร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ให้กับประเทศ จึงได้จัดเวทีเดโมแครต ฟอรั่มในประเด็นดังกล่าว”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 106 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน