ทร. จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 218 ครั้ง

กองทัพเรือ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช ในพื้นที่ของกองทัพเรือ

พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ น.อ.หญิง ดร.ทพญ.จีระวัฒน์ กฤษณพันธ์ ว่องวิทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช (วันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2567) ในพื้นที่ของกองทัพเรือ ณ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือพร้อมคู่สมรส หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และกำลังพลกองทัพเรือในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสามเณร จำนวน 89 รูป จากวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร รวมทั้งพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล โดยมี พระพรหมวชิโรดม เจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ตลอดจนพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สำหรับการจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ของกองทัพเรือ แบ่งพื้นที่จัดกิจกรรม 7 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พื้นที่จังหวัดสงขลา พื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา พื้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด รวมถึงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกองทัพเรืออย่างที่สุดมิได้ หนึ่งในนั้นคือพระราชทานพระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัยให้กองทัพเรือต่อเรือยนต์เร็วรักษาฝั่ง โดยไม่ต้องจัดซื้อจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความชำนาญงาน และเสริมสร้างการเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในการต่อเรือให้กับทหารเรือไทย ตลอดจนเพื่อสนองหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการพึ่งพาตนเอง กองทัพเรือจึงรับสนองพระราชดำริของพระองค์ โดยการมอบหมายให้กรมอู่ทหารเรือต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุด ต.91 – ต.99 ซึ่งในระหว่างการดำเนินการดังกล่าว พระองค์ทรงพระราชทานพระราชดำริ เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ อันเกิดจากกระบวนการต่อเรือ รวมถึงทรงงานร่วมกับสถาบันวิจัยและทดลองแบบเรือแห่งชาติของประเทศอังกฤษ เพื่อให้ทำการทดสอบแบบของเรือ ต.91 นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเสด็จพระราชดำเนินไปร่วมการทดสอบเรือในทะเลกับกองทัพเรือด้วยเช่นกัน จากเหตุดังกล่าวทั้งหมดจึงส่งผลให้การต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุด ต.91 – ต.99 สำเร็จลุล่วงตามความมุ่งหมาย

ปัจจุบัน กองทัพเรือได้เปิดอนุสรณ์ “เรือของพ่อ เรือ ต.99” ณ บริเวณประตูทางเข้ากองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีคุณูปการต่อกองทัพเรืออย่างอเนกอนันต์ กองทัพเรือจึงได้พิจารณานำ เรือ ต.99 ซึ่งถือเป็น 1 ใน 9 เรือรบหลวงที่ต่อขึ้นโดยไม่ต้องจัดซื้อจากต่างประเทศ ในช่วงปี 2511 – 2530 มาตั้งทดแทนประตูทางเข้ากองเรือยุทธการเดิม เพื่อเป็นสถานที่อนุรักษ์ และเชิดชูชุดเรือหลวงของพ่อ และสนองโครงการเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 218 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน