“อาชีวะ” จับมือ “บิ๊กซี” สานต่อทวิภาคี ฝึกอาชีพ สร้างรายได้

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 124 ครั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. กระทรวงศึกษาธิการ โดย นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) โดย คุณปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 2 ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยมี นายธนภัทร แสงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ ว่าที่พันตรี วัชรพล ลักษณลม้าย ผู้อำนวยการศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคี และผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร บิ๊กซีเฮ้าส์ สำนักงานใหญ่

นายวิทวัต ปัญจมะวัต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูงให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือกับสถานประกอบการภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตและพัฒนา สนับสนุนแหล่งเรียนรู้ และแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ด้วยศักยภาพและมาตรฐานในการบริหารจัดการองค์กร ตลอดจนเทคโนโลยีที่ทันสมัยของภาคเอกชน ซึ่งจะช่วยยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาโดยเฉพาะการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี อาชีวะ จับมือกับ บิ๊กซี ในวันนี้ เป็นการจับมือสานต่อความร่วมมือทวิภาษีที่มีมานาน ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับน้อง ๆ เยาวชนอาชีวศึกษาทุกระดับให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน ที่สำคัญมีรายได้ระหว่างเรียน มีอาชีพ จบแล้วมีงานทำ และเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 2 บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “พิธีลงนาม ระหว่าง บิ๊กซี กับ สอศ. ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาในการพัฒนาทักษะอาชีพ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้มีโอกาส ฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของทางบริษัททั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และ ระดับปริญญาตรีเทคโนโลยีบัณฑิต (ทล.บ.) ภายใต้การดูแลของครูฝึกในสถานประกอบการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต บิ๊กซีได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายระหว่างที่นักศึกษาเข้าฝึกอาชีพ เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยง, ค่าเดินทาง, ค่าที่พัก, ส่วนลดในการซื้อ สินค้าราคาพนักงาน, เครื่องแบบพนักงานฟรี, ประกันชีวิตและอุบัติเหตุกลุ่ม และ มอบทุนการศึกษาให้ผู้เรียนเพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอาชีวศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนและครอบครัว จัดให้มีครูฝึกในสถานประกอบการตลอดดจนวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน และสถานที่ในการฝึกอาชีพที่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ให้การดูแลด้านการจัดการศึกษา พร้อมทั้งร่วมกำหนดวิธีการ นิเทศ ติดตามประเมินผล เพื่อพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขปัญหา อุปสรรค ในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีร่วมกัน และเมื่อจบการศึกษาทางบริษัทยินดีรับนักศึกษาเข้าร่วมงานทันทีหลังจากเรียนจบแล้ว เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการ ขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต”

“ความร่วมมือในการผลิตและพัฒนากำลังคนสายอาชีพในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ในสาขาวิชาค้าปลีก การตลาด และสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท โดยมีเป้าหมาย ร่วมกันในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษาอาชีวศึกษาไทย และส่งผลให้นักศึกษามีสมรรถนะอาชีพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการและมีอาชีพที่มั่นคง” นายปฐพงศ์ กล่าวสรุป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 124 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน