ศรชล. คุมเข้มป้องกัน การแพร่ระบาดโควิด-19

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 2228 ครั้ง

วันนี้ (4 ม.ค.64) เวลา 14.00 น. พลเรือตรี ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เปิดเผยว่า พลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ/เลขาธิการศรชล. ได้สั่งการให้ศรชล.เขตต่างๆ เข้มงวดและดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินการดังกล่าว ได้รับรายงานจาก ศรชล.ระยอง ว่าพบไต๋เรือประมงบุญเชิดเจริญทรัพย์ มีผลการตรวจเชื้อไวรัส Covid-19 เป็นบวก ทางศรชล.ระยองจึงเตรียมนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและมาตรการกักตัวเฝ้าระวังตามที่กำหนด

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 (ศรชล.เขต 1) และ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดระนอง (ศคท.จังหวัดระยอง) ได้ทำการตรวจคัดกรองลูกเรือประมงเชิงรุกในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2564 เวลา 16.30 น. ศรชล.เขต 1 และ ศคท.จังหวัดระยอง ได้รับการประสานจากด่านตรวจประมงจังหวัดระยอง ว่าได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลระยอง เรื่องการแจ้งผลตรวจเชื้อไวรัส Covid-19 พบว่า ผลการตรวจของไต๋เรือประมงบุญเชิดเจริญทรัพย์ มีผลเป็นบวก

สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 โดยนายบุญเชิดฯ เป็นเจ้าของเรือและไต๋เรือ ชื่อเรือ บุญเชิดเจริญทรัพย์ เป็นเรือประเภทอวนลากแผ่นตะเฆ่ ขนาด 67.99 ตันกรอส มีลูกเรือ ทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย คนไทย 2 คน เมียนมาร์ 4 คน ทั้งนี้ นายบุญเชิด ได้ออกเรือทำการประมงอยู่ในทะเล โดยได้แจ้งเรือออก จากท่าเทียบเรือประสิทธิ์ผล ตำบลบ้านเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา และเมื่อพบว่า นายบุญเชิด ติดเชื้อ COVID-19 ศรชล.จังหวัดระยอง และ ศคท.จังหวัดระยอง ได้ประสาน ด่านตรวจประมงระยอง แจ้งให้นายบุญเชิดฯ ทราบ และ ให้จอดเรือทอดสมอ อยู่ห่างฝั่งชายหาดบ้านเพ 1.5 ไมล์ เพื่อเตรียมนำเรือเข้าเทียบท่าเรือ ณ ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง บ้านเพ จังหวัดระยอง ในวันที่ 4 มกราคม 2564 พร้อมกันนี้ ได้ประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง จัดเจ้าหน้าที่รับตัว นายบุญเชิด ที่ท่าเทียบเรือฯ เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลที่ โรงพยาบาลระยอง และรับตัวลูกเรือ จำนวน 6 คน เข้าสู่กระบวนการคัดกรองและมาตรการกักตัวเฝ้าระวัง (Local Quarantine) ต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันเรือประมงลำดังกล่าวได้จอดเรือ ณ ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง บ้านเพ จังหวัดระยอง และได้ส่งตัวนายบุญเชิด เข้ารับการรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลระยอง รวมทั้งได้ส่งตัวลูกเรือทั้งหมดนำไปกักตัวเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลวังจันทร์ เรียบร้อยแล้ว สำหรับเรือประมงลำดังกล่าวที่จอดอยู่ที่ท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยอง นั้น สธ.ระยอง จะดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดเรือ หลังจากนั้น จะได้แจ้งให้เจ้าของเรือเตรียมติดต่อญาติพี่น้องมารับผิดชอบดูแลเรือต่อไปครับ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 2228 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน