“อลงกรณ์” โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดงทุเรียนไทยยืน 1 ตลาดจีน ทำนิวไฮท์ปี’66 ส่งออกทะลุแสนล้าน

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 476 ครั้ง

อลงกรณ์ โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดงทุเรียนไทยยืน 1 ตลาดจีน ทำนิวไฮท์ปี 2566 ส่งออกทะลุแสนล้านภายใน 120 วัน ยึดส่วนแบ่งตลาดจีนกว่า 90% เดินหน้าโครงการ จันทบุรี-มหานครผลไม้ มั่นใจทั้งปีส่งออกผลไม้กว่า 4 ล้านตัน ทำเงินกว่า 2 แสนล้าน ถือเป็นปีทองของผลไม้ไทย ภายใต้การบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่

วันนี้ (11 พ.ค.66) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board-ฟรุ้ทบอร์ด) แถลงว่า ภายใต้แผนบริหารจัดการผลไม้ปี 2566 และ 23 มาตรการเชิงรุก ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกผลไม้สดและแปรรูปไว้ที่ 4.44 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท โดยเฉพาะการส่งออกทุเรียน ตั้งเป้า 100,000 ล้านบาท

ล่าสุด ปรากฏผลการดำเนินการส่งออกเกินเป้าหมายทำนิวไฮท์ได้ราคาสูงขายทุเรียนไปจีนทะลุแสนล้านบาท ภายใน 120 วัน (เดือน กุมภาพันธ์- พฤษภาคม) ทำให้ทุเรียนไทยครองสัดส่วนตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ในจีนได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดกว่า 90% และบรรลุเป้าหมายนโยบาย ขายน้อยได้มาก คือการเพิ่มราคา เพิ่มมูลค่าทุเรียนไทยได้สำเร็จ กล่าวคือในปี 2564 ส่งออกทุเรียนไปจีนปริมาณกว่า 8 แสนตัน ทำเงินเข้าประเทศทะลุ 100,000 ล้านบาท เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ปีนี้เราสามารถส่งออกทุเรียนทำเงินทะลุแสนล้านภายใน 120 วันเท่านั้น โดยส่งออก 4.5 แสนตัน แต่ได้เงิน 1 แสนล้าน

ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกล่วงหน้าแนวใหม่ของฟรุ้ทบอร์ดที่มี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานจับมือทำงานกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต เกษตรผลิต-พาณิชย์ตลาด โดยบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร ล้ง สมาคมผู้ค้า และส่งออกผลไม้ไทย สมาคมผู้ส่งออกทุเรียน สมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ (MAFTA) สมาคมการค้าธุรกิจเกษตรไทย-จีน สมาคมทุเรียนไทย (TDA)

โดยเฉพาะนโยบายการรักษามาตรฐานคุณภาพการผลิต การแปรรูป การส่งออกผลไม้ ตามมาตรฐาน GAP GMP และCovid Free รวมทั้งการป้องกันและปราบปรามไม่ให้มีทุเรียนอ่อน ทุเรียนสวมสิทธิ์เป็นอันขาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผลไม้ไทย, นโยบายการสร้างแบรนด์เพิ่มมูลค่า นโยบายการพัฒนาโลจิสติกส์ เช่น รถไฟจีน-ลาว เป็นต้น

“เราจะเดินหน้าต่อแบบนันสต็อปรุกรบครบทุกแนวทาง โดยเฉพาะการจัดตั้ง มหานครผลไม้ ที่จันทบุรีในภาคตะวันออกในปีนี้เพื่อยกระดับการบริหารจัดการผลไม้มิติใหม่ โดยมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถส่งออกผลไม้เศรษฐกิจ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง มะม่วง มะพร้าว ฯลฯ ได้ตามเป้าหมายคือ 4.44 ล้านตัน สร้างเงินให้ประเทศและเกษตรกรกว่า 2 แสนล้านบาท ถือเป็นปีทองของผลไม้ไทย ภายใต้การบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ทำได้ไว ทำได้จริง” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 476 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน