“ราชทัณฑ์” เปิดเรือนจำอุตสาหกรรมสำเร็จแห่งแรกในประเทศ (Prison industry)

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 480 ครั้ง

วันนี้ (17 ส.ค.66) นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดเรือนจำอุตสาหกรรม(Prison industry) ประจำเขต 2 เรือนจำกลางชลบุรี โดยมี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และนายพรยศ กลั่นกรอง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าว ตลอดจนคณะผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนักรบ นาคพรหม ผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี และนายวิรุณ เจริญเกียรติวงศ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์เตรียมการก่อนปล่อยเพื่อฝึกวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิต เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง สังกัดเรือนจำกลางชลบุรี ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

นายอายุตม์ กล่าวว่า การจัดตั้งเรือนจำอุตสาหกรรม ถือเป็นภารกิจหนึ่งที่เป็นความพยายามให้เกิดขึ้นเพื่อฝึกทักษะการทำงานให้แก่ผู้ต้องขัง โดยใช้เวลายาวนานถึง 4 ปี ที่กว่าจะมาเป็นเรือนจำอุตสาหกรรมในวันนี้ โดยมีลักษณะการจัดตั้งโรงงานที่อยู่ภายนอกเรือนจำ และเรือนนอนสำหรับผู้ต้องขังที่ออกทำงานโดยเฉพาะ เรือนจำอุตสาหกรรมดังกล่าว จัดตั้งขึ้นเพื่อลดการใช้แรงงานผู้ต้องขังในการผลิตที่เคยเกิดปัญหาร้องเรียนการจ้างงานผู้ต้องขังที่รายได้น้อยส่งผลให้ได้รับเงินปันผลไม่เหมาะสมกับงานที่ทำ เช่น การถักแห อวน ซึ่งการจ้างงานดังกล่าวยังไม่สามารถเสริมสร้างทักษะในการทำงานได้อย่างแท้จริง รวมถึงต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนหรือการใช้แรงงานผู้ต้องขังซึ่งถือเป็นผู้ด้อยโอกาสทางสังคม อีกทั้งต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักกฎหมายอีกด้วย กรมราชทัณฑ์จึงได้มีการยกเลิกการจ้างแรงงานในลักษณะดังกล่าว และหันมาพัฒนาเพื่อเตรียมผู้ต้องขังเข้าสู่อาชีพในระบบอุตสาหกรรมหลังพ้นโทษที่มีรายได้ตามมาตรฐานแรงงานขั้นต่ำ

นายอายุตม์ กล่าวปิดท้ายว่า การเปิดเรือนจำอุตสาหกรรมในครั้งนี้ เรือนจำกลางชลบุรียังถือเป็นหนึ่งในนโยบาย 1 เขต 1 เรือนจำอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการพัฒนาผู้ก้าวพลาดให้ได้มีโอกาสฝึกทักษะด้านการทำงานกับสถานประกอบการและภาคธุรกิจจริง เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับคืนสู่สังคมและสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพภายหลังพ้นโทษได้  ซึ่งเรือนจำชั่วคราวบ้านบึง ในสังกัดเรือนจำกลางชลบุรี จัดให้เป็นสถานที่สำหรับเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยในการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการทำงานในระบบอุตสาหกรรม ที่สามารถปรับภารกิจการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้มีความยืดหยุ่นขึ้น และสอดคล้องกับกิจวัตรประจำวัน โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน เข้าฝึกทักษะการทำงานในระบบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการประกอบรถจักรยาน เพื่อนำออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด ซึ่งผู้ต้องขังจะสามารถนำความรู้และทักษะความชำนาญเหล่านี้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวเมื่อภายหลังพ้นโทษได้ และไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก นอกจากนี้ การทำงานดังกล่าวยังสร้างรายได้ให้แก่ผู้ต้องขังระหว่างต้องโทษ และเก็บไว้เป็นทุนภายหลังพ้นโทษได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการต่อยอดเรือนจำอุตสาหกรรมเพื่อขยายไปยังเรือนจำทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 480 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน