ปธ.ศาลฎีกา พร้อมข้าราชการ-ประชาชน ร่วมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 230 ครั้ง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ศาลยุติธรรม เพื่อนำไปถวายแด่พระสงฆ์ ซึ่งจำพรรษา ณ วัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยมี นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารศาลยุติธรรม คณะผู้พิพากษา ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธี

สำหรับพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้รวบรวมจตุปัจจัย ซึ่งข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ลูกจ้าง และพนักงานราชการศาลยุติธรรมในสังกัด รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญถวาย โดยมียอดเงินที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,228,299 บาท ในโอกาสนี้ศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม ขอขอบพระคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ที่ได้ร่วมทำบุญมหากุศลครั้งนี้

ทั้งนี้ วัดมหาพฤฒาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมเรียกว่า “วัดท่าเกวียน” ต่อมาได้แปลงเป็น “วัดตะเคียน” พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะเมื่อทรงพระผนวชอยู่ได้ทรงทราบถึงกิตติคุณของ “พระอธิการแก้ว เจ้าอาวาส” จึงมีพระราชศรัทธาเสด็จพระราชดำเนินมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าป่าที่วัดนี้ ในคราวนั้นพระอธิการแก้ว จึงได้ถวายพยากรณ์ว่า จะได้ครองราชย์เป็นพระเจ้าแผ่นดิน หลังจากนั้นไม่นานพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ได้เสวยราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๔ จึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์พระอธิการแก้วเป็น “พระมหาพฤฒาจารย์” กับทั้งโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะวัดตะเคียนขึ้นใหม่ทั้งพระอารามให้งดงาม แล้วพระราชทานนามว่า “วัดมหาพฤฒาราม”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 230 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน