“พัชรวาท” สั่ง “ตรวจจับ-ปรับจริง” รถควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5 เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 334 ครั้ง

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.67 นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (เลขานุการ รมว.ทส.) ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่ติดตามการตรวจจับและห้ามใช้รถควันดำ เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 โดยบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร และกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณหน้าสวนจตุจักร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ ได้กำชับและสั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดเรื่องการตรวจจับรถยนต์ควันดำ “ตรวจจับ-ปรับจริง” เพื่อยับยั้งต้นตอแหล่งกำเนิดที่สำคัญของฝุ่น PM2.5

นายนพดล กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขฝุ่น PM2.5 และยกให้เป็นวาระแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้นโยบายตรวจเข้มแหล่งกำเนิดมลพิษที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 ทุกแหล่ง และมีข้อสั่งการให้เข้มงวดเรื่องการตรวจจับรถยนต์ควันดำ “ตรวจจับ ปรับจริง” เพื่อยับยั้งต้นตอแหล่งกำเนิดที่สำคัญของฝุ่นในเมือง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบและห้ามใช้รถควันดำ บริเวณริมเส้นทางจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นประจำทุกวัน โดยมีการตั้งจุดตรวจสอบรถควันดำจากกองบังคับการตำรวจจราจรวันละ 14 ชุด ในพื้นที่ 17 เขต ได้แก่ เขตคลองสามวา เขตดอนเมือง เขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา เขตบางขุนเทียน เขตบางเขน เขตบางแค เขตบางนา เขตประเวศ เขตบางบอน เขตภาษีเจริญ เขตมีนบุรี เขตลาดกระบัง เขตสายไหม เขตสะพานสูง เขตหนองแขม และเขตหนองจอก รวมทั้ง การจัดชุดผู้ตรวจการตั้งจุดตรวจสอบรถควันดำของกรมการขนส่งทางบก ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันละ 16 ชุด

โดยที่ผ่านมา มีสถิติการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2567 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการเรียกรถตรวจทั้งหมด 30,239 คัน เป็นรถขนาดใหญ่ ได้แก่ รถบรรทุก รถโดยสาร จำนวน 16,994 คัน พบรถควันดำเกินมาตรฐานและสั่งห้ามใช้ 45 คัน รถยนต์ส่วนบุคคล รถกระบะ จำนวน 13,245 คัน พบรถยนต์ควันดำเกินมาตรฐานและออกคำสั่งห้ามใช้ 188 คัน รวมรถที่ถูกสั่งห้ามใช้ 233 คัน แก้ไขแล้ว 103 คัน (ร้อยละ 44) ที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามการปฏิบัติตามคำสั่ง สำหรับการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำในวันนี้ ได้เรียกรถตรวจสอบ 52 คัน เป็นรถโดยสารประจำทาง 26 คัน ควันดำเกินมาตรฐานและสั่งห้ามใช้ พร้อมเปรียบเทียบปรับ 1 คัน รถยนต์ 26 คัน พบควันดำเกินมาตรฐานและสั่งห้ามใช้ พร้อมเปรียบเทียบปรับ 6 คัน โดยให้ปรับปรุงแก้ไขภายใน 30 วัน 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 334 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน