สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 จัดโครงการสัมมนาเรื่องเล่าผู้บริหารจากประสบการณ์การทำงานสู่ความสำเร็จ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 250 ครั้ง

สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 โดย นายสมศักดิ์ บุญโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 คณะผู้บริหารสถาบัน จัดโครงการสัมมนา เรื่องเล่าผู้บริหาร (Story Telling) จากประสบการณ์การทำงานสู่ความสำเร็จ ณ ห้องอินทนิล สำนักพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของวุฒิสภา บรรยายเรื่อง “นักบริหารที่ดีและประสบความสำเร็จต้องทำอย่างไร” นายอรรถการ ตฤษณารังสี นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 บรรยายเรื่อง “หลักคิด หลักวิชา หลักปฏิบัติ สู่ความสำเร็จ มีภูมิคุ้มกัน” รศ.ดร.สมชาย ชคตระการ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายเรื่อง “แนวคิดและหลักการทำงานเชิงรุกเพื่อพัฒนา (ประสบการณ์ไทย-ญี่ปุ่น)” นายพีลิน สกุณา กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 บรรยาย “โครงการความร่วมมือทวิภาคีต่างประเทศ กรณีศึกษา โครงการความร่วมมือ im Japan” และ นายพัฒนา พระไชยบุญ ประธานกรรมการ บริษัท ไคฮะซึ คเซน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ประสบความสำเร็จจากโครงการฝึกงานด้านเทคนิค ณ ประเทศญี่ปุ่น โครงการ im Japan เล่าเรื่องประสบการณ์การทำงาน และประสบความสำเร็จได้อย่างไร

วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน พัฒนาองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้แก่คณะผู้บริหารครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาทั้ง 23 แห่ง โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 77 ท่าน แนวความคิดจัดทำโครงการ เรื่องเล่าผู้บริหาร เป็นการนำวิทยากรที่มีแนวคิด มุมมองการบริหารอย่างมืออาชีพ มาบรรยาย เล่าประสบการณ์ การเป็นผู้บริหาร แลกเปลี่ยนแนวคิด มุมมองการบริหารจัดการให้ผู้บริหารยุคใหม่ของวิทยาลัย สถาบันการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เรียนรู้และนำไปปฏิบัติเป็นการพัฒนาบุคลากรในด้านองค์ความรู้ที่นอกเหนือจากการการเรียนรู้ในการทำงานปกติทั่วไปเพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาบุคลากรที่เป็นทุนมนุษย์สำคัญของระบบอาชีวศึกษาต่อไป และสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นไปตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ กฎหมายภายใต้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน สร้างภาพความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะสร้างให้ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม รวมถึงทักษะการปฏิบัติ ทักษะการดำรงชีวิต ทักษะทางภาษาและการสื่อสารที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน ซึ่งความสำเร็จมาจากหลายความสำเร็จ ประกอบด้วย ความสำเร็จด้านการศึกษา ความสำเร็จด้านหน้าที่การงาน ความสำเร็จด้านครอบครัว ความสำเร็จด้านสังคม ความสำเร็จด้านสุขภาพ

ซึ่งการเริ่มต้นความสำเร็จมากจาก “ใจแรก ณ จุดเริ่มต้น” การดำเนินเพื่อความสำเร็จต้องเริ่มจากมีความตั้งใจ และเริ่มต้น จะทำอะไรก็สำเร็จ และความสำเร็จทุกความสำเร็จมาจากการตั้งเป้าหมาย มานะ พยายาม เชื่อมั่น หากเปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยนได้ อาจใช้ทฤษฎีพริกขี้หนู ทฤษฎีไม้ขีดไฟ ทฤษฎีจอมปลวก การสร้างสมดุลชีวิตในการทำงานเป็นเรื่องที่ดีและจำเป็น หากต้องการความสำเร็จต้องสร้างสมดุลงาน เพี่อน สังคม ครอบครัว สุขภาพ และการปรับแนวคิดสามารถเปลี่ยนชีวิตได้ (Chang Mindset Chang Way) จัดระเบียบความคิด อย่างเป็นระบบ มีประโยชน์อย่างไร จัดระเบียบความคิด เสริมทัศนะคติที่ดีและถูกต้อง ที่สำคัญจะนำชีวิตให้ประสบความสำเร็จ มีภูมิคุ้มกัน และมีความสุขในระยะยาว หลักคิดที่ดีมาจากประสบการณ์ที่ดี การทำงานของผู้บริหารส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับ “การมอบและการรับมอบงาน”

ซึ่งมี 5 ขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่ 1) เร่งดำเนินการ 2) รายงานกลับทุกครั้ง 3) ติดตามผล 4) ดำเนินการให้บรรลุผล 5) รายงานผลกลับครั้งสุดท้าย โดยทั้ง 5 ขั้นตอนจะทำให้งานที่ได้ดำเนินการอยู่ประสบผลสำเร็จ อีกประการหนึ่งที่ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรองนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ได้เสริมได้แก่ ผู้บริหารที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมี “ภาวะผู้นำ” ซึ่งเป็นโอกาส และความท้าทาย ไม่ประมาท อยู่บนทางสายกลาง เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส และต้องมีความกตัญญู อดทน อดกลั้น อดออม ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ เสียสละ ไม่นิ่งดูดาย คิดดี ทำดี เสมอต้นเสมอปลาย เอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ใฝ่รู้ ใฝ่คุณธรรม ประพฤติปฏิบัติทั้งกายและใจ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 250 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน