ทร. จัดเรือ-ฮ. ช่วยเหลือเรือนอนไฟไหม้กลางทะเลเกาะเต่า

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 353 ครั้ง

กองทัพเรือ จัดเรือและอากาศยานที่เข้าร่วมการฝึก ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ ให้ความช่วยเหลือเรือบรรทุกสินค้า เกิดเหตุเพลิงไหม้กลางทะเลในพื้นที่เกาะเต่า

พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 07.00 น. เรือเกาะเจริญ 2 ซึ่งเป็นเรือนอนและบรรทุกสินค้าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากฝั่งเกาะเต่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 3 ไมล์ทะเล โดยในขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงการฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ของกองทัพเรือ บริเวณเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

กองทัพเรือ จึงได้จัดกำลังให้ความช่วยเหลือ โดยสั่งการให้จัดอากาศยานจากเรือบรรเทาสาธารณภัยบนเรือหลวงอ่างทอง ขึ้นบินสำรวจ รวมถึงจัดเรือปฏิบัติการความเร็วสูง ของ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร่วมกับหน่วยกู้ภัยของ อำเภอเกาะพะงัน เทศบาลตำบลเกาะเต่า สภ.เกาะเต่า รพ.เกาะเต่า มูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า กำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงผู้ประกอบการเรือเอกชน โดยสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารจากเรือเข้าฝั่งได้ทั้งหมด

สำหรับ กำลังของกองทัพเรือที่เข้าให้ความช่วยเหลือเรือที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ เป็น กำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่เข้ารับการฝึกการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือ ซึ่งได้จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น การป้องกันที่ดีที่สุดคือการซักซ้อมและเตรียมการรับมือในช่วงสภาวะปกติ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ให้มีความพร้อมในการดำรงภารกิจป้องกันประเทศ และรักษาความมั่นคงทางทะเล เพื่อให้เกิดความชำนาญ และความพร้อมในการรักษาอธิปไตยในน่านน้ำไทย ดังนั้น กองทัพเรือจึงได้จัดการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2567 ในเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติขึ้นในพื้นที่เกาะพะงันในห้วง วันที่ 2 – 5 เมษายน 2567 เพื่อกองทัพเรือ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จะได้ทดสอบและซักซ้อมความเข้าใจในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เกาะพะงัน

สำหรับหัวข้อการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล 2.การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางบก 3.การส่งกลับผู้ป่วยด้วยอากาศยานและส่งกลับสายแพทย์ 4.การปฏิบัติการทางการแพทย์สนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพเรือ 5.การปฏิบัติควบคุมพื้นที่ติดเชื้อภายใต้สถานการณ์แทรกซ้อนจากโรคระบาด 6.การชำระล้างในสภาวะแทรกซ้อนจากโรคระบาด สอดคล้องกับนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารเรือได้เน้นย้ำให้หน่วยต่าง ๆ ดำรงการฝึกตามวลีที่ว่า “ฝึกเพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์วิกฤติ”

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 353 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน