วธ. ดัน Soft Power ภาพยนตร์-อาหารไทย-แฟชั่นสู่ระดับโลก เปิดคูหาฯ เทศกาลภาพยนต์เเมืองคานส์ ฝรั่งเศส

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 164 ครั้ง

วธ.จับมือหน่วยงานรัฐ เอกชนขับเคลื่อน Soft Power ภาพยนตร์ อาหารไทย แฟชั่นสู่ระดับโลก เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้ โชว์ต้มยำกุ้ง ข้าวเหนียวมะม่วง ผ้าขาวม้า พิมาย ดึงต่างชาติมาชิม ช้อป เที่ยวไทย สร้างรายได้-ภาพลักษณ์ที่ดี กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2024 (Village International Cannes Film Festival 2024) เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ ผู้ประกอบการภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ หน่วยงานรัฐ เอกชน แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

นางยุพา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งขับเคลื่อน Soft Power ด้านภาพยนตร์เพื่อรองรับนโยบาย Thailand Creative Culture Agency (THACCA) ตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายวธ.ในการสร้างเสน่ห์วิถีไทยครองใจคนทั้งโลกด้วยการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ผู้นำด้านภาพยนตร์ของเอเชียและเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อช่วยสร้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งช่วงปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จและสร้างรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” ที่กวาดรายได้สูงสุดในรอบทศวรรษกว่า 720 ล้านบาท ปลุกกระแสของคำว่า Soft Power ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ตื่นตัวยิ่งขึ้น ภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” สร้างรายได้กว่า 480 ล้านบาท และปีนี้ ภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า” ทำรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 300 ล้านบาท โดยภาพยนตร์เหล่านี้นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในระดับนานาชาติ ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้บูรณาการร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชน เข้าร่วมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปี 2567 สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2566 มีภาคเอกชนเข้าร่วมงาน 12 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศไทย ได้แก่ M STUDIO, SAHAMONGKOL FILM INTERNATIONAL, BRANDTHINK, NERAMITNUNG FILM, GDH559, YGGDRAZIL GROUP, NIGHT EDGE PICTURES, BENETONE FILMS, HOLLYWOOD (THAILAND), KANTANA MOTION PICTURES, HALO PRODUCTIONS, RIGHT BEYOND และ สมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย ภายในเทศกาลมีหลากหลายกิจกรรมภายในงาน อาทิ กิจกรรมตลาดซื้อขายภาพยนตร์และโทรทัศน์ นิทรรศการคูหาประเทศไทย เป็นต้น

นางยุพา กล่าวด้วยว่า ภายในงานคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยมีการสาธิตอาหารไทยให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนและนักท่องเที่ยวได้ชมและชิม อาทิ ต้มยำกุ้ง ผัดหมี่โคราช หมี่กรอบใส่กระทงทอง ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น รวมทั้งมอบผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า ซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยมอบให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยด้วย เพื่อส่งเสริม Soft Power ด้านท่องเที่ยว อาหารและแฟชั่นของไทย ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย สร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจชาติและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ไทยในเวทีโลก

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 164 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน