ประชุมคณะทำงานร่วม ทร. – ปตท.สผ. ระดับนโยบาย ประจำปี 2567

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 452 ครั้ง

พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) และประธานคณะทำงานร่วมฯ ฝ่าย กองทัพเรือ ร่วมกับ นางสาวคณิตา ศาศวัตายุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานโครงการผลิตในประเทศ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด มหาชน หรือ ปตท.สผ. ในฐานะ ประธานคณะทำงานร่วมฯ ฝ่าย ปตท.สผ. เป็นประธานร่วมการประชุมฯ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานต่าง ๆ ในปีที่ผ่านมา และเห็นชอบแผนงานโครงการส่งเสริมความร่วมมือ ระหว่าง กองทัพเรือ และ ปตท.สผ. ประจำปี 2567 ตลอดจนแสวงหาแนวทางการพัฒนาความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคต

กองทัพเรือ และ ปตท.สผ. ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านมาตรการความมั่นคงปลอดภัยสำหรับการปฏิบัติการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมาตั้งแต่ปี 2550 มีผลบังคับใช้ 5 ปี และดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ลงนามล่าสุดไปเมื่อ 21 กรกฎาคม 2565 มีผลบังคับใช้ถึงปี 2570

ภายใต้บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือดังกล่าว เพื่อให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อการปฏิบัติการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในบริเวณพื้นที่อ่าวไทย และทะเลอันดามัน มีกิจกรรมที่ กองทัพเรือ และ ปตท.สผ. ดำเนินการร่วมกัน ได้แก่ การจัดตั้งช่องทางติดต่อสื่อสารและแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกัน การฝึกอบรมบุคลากรร่วมกันในโอกาสต่าง ๆ การจัดแผนเผชิญเหตุระหว่างกำลังทางเรือของกองทัพเรือ กับ แท่นผลิตก๊าซในทะเลของ ปตท.สผ. การลาดตะเวนของกำลังทางเรืออย่างสม่ำเสมอบริเวณแท่นผลิตฯ เป็นต้น

ผลการประชุมในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมความร่วมมือประจำปี 2567 ได้แก่

การดำรงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยของแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย การเพิ่มการลาดตระเวนของกำลังทางเรือเพื่อให้สามารถป้องปรามและตอบสนองต่อภัยคุกคามต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อแท่นผลิตฯ

การอบรมและพัฒนาบุคลากรของกองทัพเรือ ด้านการขจัดคราบน้ำมันในระดับสากล และที่สำคัญในปีนี้ ได้มีการริเริ่มที่จะกลับมาฝึกต่อต้านการก่อการร้ายบนแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติหลังจากที่ได้ชะลอการฝึกมาหลายปีเนื่องจากสถานการณ์โควิดโดยในขั้นต้น จะเริ่มจากการฝึกด้วยกำลังขนาดเล็ก เพื่อสร้างความค้นเคยให้กับกำลังพล แล้วจึงขยายเป็นการฝึกด้วยกำลังขนาดใหญ่เต็มรูปแบบในปีต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 452 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน