ผบ.ทร. เยือนสิงคโปร์ รับมอบเครื่องอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติทางทหาร

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 386 ครั้ง

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2567 โดยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.ต.Sean Wat ผู้บัญชาการทหารเรือสิงคโปร์ และ พล.ร.ท.Aaron Beng ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ ณ อาคารกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ก่อนเข้าเยี่ยมคำนับ ดอกเตอร์ อึ้ง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์สิงคโปร์ เชิดชูเกียรติทางทหาร The Maritorious Service Middle (MSL) ที่ทาง ประธานาธิบดี Tharman Shanmugaratnam ของสิงคโปร์ได้มอบให้แก่ ผู้บัญชาการทหารเรือ

สำหรับเครื่องอิสริยาภรณ์ชื่อชูเกียรติทางทหาร The Maritorious Service Middle หรือเรียกโดยย่อว่า MSL Military เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติทางทหารในส่วนของทหารต่างชาติ ซึ่งทางการสิงคโปร์จะมอบให้แก่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพของมิตรประเทศ ซึ่งการมอบให้แด่ผู้บัญชาการทางเรือในครั้งนี้ เพื่อยกย่องผลงานของในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านกลาโหมแบบทวิภาคีระหว่างกองทัพเรือและกองทัพเรือสาธารณรัฐสิงคโปร์

ในส่วนของการเข้าเยี่ยมคำนับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ผู้บัญชาการทางสูงสุดสิงคโปร์ และ ผู้บัญชาการทหารเรือสิงคโปร์ของ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในครั้งนี้ ได้มีการหารือในหัวข้อที่สำคัญหลายประเด็น รวมถึงความคืบหน้าของการปรับปรุงและพัฒนาการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงทางทะเลระหว่างกัน ตลอดจนการทบทวนบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพเรือและกองทัพเรือสิงคโปร์ สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต ซึ่งล่าสุดทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้เชี่ยววชาญในหัวข้อที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

ทั้งนี้ ประเทศไทยและสิงคโปร์ มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ดำรงความร่วมมือระหว่างกันมาอย่างยาวนานทั้งระดับชาติและระดับกองทัพ โดยกองทัพของทั้งสองชาติมีการติดต่อและแลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนระหว่างกันอยู่เสมอ ในส่วนของกองทัพเรือ ได้มีการฝึกร่วมทางทะเล และการลาดตระเวนร่วมกันในการต่อต้านโจรสลัดในช่องแคบมะละกา โดยในปี 2567 กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสิงคโปร์ได้มีการฝึกผสมร่วมกันอย่างต่อเนื่องอาทิการศึกผสม Singsiam 21/2024 ระหว่างวันที่ 8-15 กรกฎาคม 2561 ในพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบและอ่าวไทยตอนบน การฝึกผสม Multilateral CARAT 24 ระหว่างวันที่ 15-25 กรกฎาคม 2567 รวมถึง การเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหมทวิภาคีผ่านการแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยือนระหว่างกำลังพลทั้งสองฝ่ายในทุกระดับเป็นประจำ การเข้าร่วมหลักสูตรทางทหาร การแลกเปลี่ยนทางวิชาชีพ อันเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือและความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ในฐานะแขกของกองทัพเรือสิงคโปร์ โดยกองทัพเรือได้เสนอเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมการลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้ปฏิบัติการร่วมกันในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เรือสินค้า และเรือประมง ปลอดภัยจากโจรสลัด และเกิดความเชื่อมั่นในการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งในอนาคตหากเกิดปัญหาโจรสลัดในพื้นที่ดังกล่าว กองทัพเรือก็พร้อมจะร่วมมือต่อไป อีกทั้งยังได้หารือเกี่ยวกับการยกระดับการฝึกระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลกองทัพเรือในด้านยุทธวิธี แบ่งปันความรู้และเพิ่มพูนทักษะด้านปฏิบัติการทางเรือ ตลอดจนการทำงานร่วมกันในการเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงทางทะเลของทั้งสองประเทศในอนาคตต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 386 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน